top of page

Muốn Giỏi Tiếng Anh, Hãy Cho Con Chơi Những Trò Chơi Này

Nếu bạn đang hướng cho con học thật giỏi tiếng Anh, hay thậm chí những ngôn ngữ khác - thì games và những câu đố có thể là một cách hiệu quả để giúp con thực hành và cải thiện trình độ.


Nếu bé đang học tiếng Anh ở trường, bạn có thể áp dụng một số trò chơi và bài tập vào các bài học của con, như sử dụng ảnh thẻ - flashcards để học từ vựng. Bạn có thể nói bé thay đổi ngôn ngữ của điện thoại, Facebook hoặc video games mà con thích sang tiếng Anh, cho con xem nhựng bộ phim yêu thích bằng tiếng Anh không có phụ đề cũng là 1 cách hiệu quả. Có rất nhiều cách khác nhau để giúp con thực hành và cải thiện tiếng Anh, từ kĩ năng nói đến tăng vốn từ vựng, nếu bạn đang tìm kiếm một cách học vô cùng thú vị mà Schola chắc chắn con bạn sẽ thích, hãy đọc tiếp nhé!


1. Crosswords - Trò chơi ô chữ

Đó là gì?

Một lưới các ô vuông màu trắng và ô được tô bóng, bạn điền vào các ô đó chữ cái để tạo thành các từ đi theo chiều ngang và đường chéo. Mỗi từ đều có manh mối riêng , đó có thể là 1 câu hỏi kiến thức chung đơn giản ( Ví dụ, dòng thứ 7: tên thủ đô của nước Pháp), hoặc 1 manh mối khó hiểu hơn, như các định nghĩa, chơi chữ - thường là đảo ngữ.


Game giúp bé cải thiện tiếng Anh như thế nào?

Các ô chữ đơn giản ( không khó hiểu) là một cách đơn giản để mở rộng vốn từ vựng của bé, đặc biệt là trong các lĩnh vực kiến ​​thức chung thường không được đề cập trong các bài học ngôn ngữ. Nhiều manh mối cũng dựa vào các từ đồng nghĩa (ví dụ: madman -một người điên (7 chữ)) có thể là "lunatic - mất trí" , điều này cũng giúp con đạt được vốn từ vựng rộng hơn

Nếu bé có thể bắt đầu với các ô chữ phức tạp, bé sẽ thấy mình được tiếp cận với lượng kiến thức rất lớn. Vì các ô chữ phức tạp thường dựa vào kiến thức về chơi chữ, văn hóa phổ biến và các kiến thức khác thường không được dạy trong lớp học. Điều đó cũng giúp con bạn tiếp cận và hiểu biết hơn về văn hóa Anh - Mỹ.


2. Word searches - Tìm từ có nghĩa

Đó là gì? Một hình vuông, chữ nhật chứa các chữ cái, trong đó các từ được ẩn theo chiều ngang, chiều dọc hoặc đường chéo. Bạn sẽ nhận được 1 danh sách các từ và yêu cầu tìm tất cả chúng. Thỉnh thoảng, sẽ không có danh sách cần tìm, nhưng thay vào đó là một hướng dẫn, chẳng hạn như "tìm càng nhiều càng tốt những từ có ý nghĩa về nấu ăn mà bạn có thể" trong đó các từ tìm kiếm có thể bao gồm "chảo chống dính", "trộn" và "nướng".

Game giúp bé cải thiện tiếng Anh như thế nào?

Không phải nói dối khi nói rằng Word searches là trò chơi thú vị nhất Thế giới. Đây là một cách để lấp đầy những khoảnh khắc buồn chán ngắn ngủi, và bằng 1 cách rất riêng, game đã đóng góp rất nhiều cho việc học ngôn ngữ của trẻ. Ngay cả khi nếu con không tìm được chữ nào trong bảng, bé có thể viết từ đó ra giấy cùng định nghĩa của nó. Đây có thể là 1 cách hiệu quả để xây dựng vốn từ vựng.


3. Articulate - Trò chơi nối chữ

Đó là gì?

Phiên bản được cấp phép chính thức của "Trò chơi mô tả nói nhanh", nhưng bạn có thể thay đổi, biến tấu thành phiên bản của riêng mình khá dễ dàng. Nguyên tắc cơ bản là một người được cho một từ (có thể là bất cứ thứ gì từ hành động như "bơi" đến phim ảnh như "Star wars") và sau đó họ được yêu cầu mô tả từ đó để đồng đội của họ có thể đoán nó càng nhanh càng tốt. Họ không được phép sử dụng vần, độ dài của từ hoặc gợi ý kiểu như "Hành động của người đi bơi" khi diễn tả từ "bơi".

Trò chơi này nên tốt nhất là từ 3 người trở lên, khi đó bạn sẽ có một người cung cấp từ, một người mô tả nó và người thứ ba đoán. Với nhiều hơn thế, bạn có thể sắp xếp thành các đội để đoán cạnh tranh hoặc tùy bạn sắp xếp.

Game giúp bé cải thiện tiếng Anh như thế nào?

Để chiến thắng trò chơi, con phải thật giỏi trong việc tạo ra các câu hoàn hảo về mặt ngữ pháp; nói về ý nghĩa của từ cần tìm càng nhanh càng tốt. Vì vậy, nếu con cảm thấy thiếu tự tin khi nói tiếng Anh thì đây là một cách tuyệt vời để khiến con nói tự tin hơn và ít sợ mắc lỗi hơn.

Một thí sinh, nhận được từ "đôi cánh", có thể nói miêu tả như: "Đó là những thứ có thể vỗ, mà chim có, ruồi cũng có, và máy bay cũng vậy.. chúng sẽ dùng nó để bay cùng."


4. Would I Lie To You? - Tôi có nói dối bạn không?

Bộ trò chơi Would I Lie To You?

Đó là gì?

"Would I Lie To You" chơi vui nhất khi chơi trong 1 nhóm đông (khoảng 4 người trở lên), trong đó 1 người sẽ có nhiệm vụ là quản trò, tổ chức nội dung thay vì tham gia chơi. Mọi thành viên tham gia sẽ gửi riêng cho quản trò 2 sự thật không thể tin của riêng họ ( ví dụ: "Trong một lần đi picnic, gia đình tôi không thể tìm thấy khu cắm trại nên chúng tôi đành dựng lều ở giữa bùng binh đường cao tốc.") và người quản trò lập 1 danh sách những điều tương tự nhưng là "nói dối".

Người chơi sau đó được chia thành hai đội và đưa ra một loạt các thông báo mà họ không được phép nhìn vào. Các thẻ có thể chứa sự thật không thể tin được của người chơi, hoặc chúng có thể chứa lời nói dối mà người tổ chức tạo nên. Trò chơi bắt đầu khi người chơi đầu tiên đọc lên 1 thẻ bất kì mà họ nhận. Nếu đó là một lời nói dối, họ sẽ muốn nhóm đối diện nghĩ rằng đó là sự thật; Nếu điều đó đúng, họ muốn nhóm đối diện nghĩ rằng đó là một lời nói dối. Nhóm đối diện có thể đặt ra nhiều câu hỏi (có đặt giới hạn thời gian) để tìm hiểu xem điều đó có nói dối hay không. Nếu họ đoán đúng, họ sẽ nhận được một điểm; nếu không, người chơi được một điểm. Trò chơi sẽ tiếp tục xoay quanh tất cả người chơi và các đội, đến khi ai cũng có cơ hội đọc ít nhất một thẻ. Ai có nhiều điểm nhất vào cuối game sẽ thắng.

Game giúp bé cải thiện tiếng Anh như thế nào?


"Lúc tôi 12 tuổi, có lần tôi đã gặp Brad Pitt trong siêu thị và chạy qua chân ông ta với chiếc xe đẩy."

Về cơ bản, trò chơi này không khác mấy những bài học nhập vai 1 nhân vật rồi nói tiếng Anh giao tiếp với nhau mà con thường hay tham gia trong những lớp Anh ngữ. Bé nói trong một thời gian ngắn về một cái gì đó mà bé có thể biết rõ, hoặc có thể phải nghĩ cách "bịa" ra, và sau đó những người khác hỏi bé những câu hỏi để thử lòng và "lật mặt" bé. Tất nhiên điểm khác biệt là trò chơi thú vị và hấp dãn hơn nhiều! Những "sự thật" trong trò chơi hầu hết là những câu chuyện buồn cười , và nhìn cách ai đó cố gắng nói dối 1 cách thông minh rồi thất bại cũng tạo nên sự hấp dẫn cho trò chơi.


4. Hangman

Đó là gì?

Game là một cách hiệu quả để tập luyện vốn từ vựng mới với bạn bè. Hãy nghĩ về một từ và viết một dòng trên một tờ giấy cho mỗi chữ cái. Người chơi cùng bạn cần đoán từ bằng cách đoán từng chữ cái trước. Nếu anh ấy hoặc cô ấy đoán đúng một chữ cái, hãy viết nó trên dòng. Nếu anh ấy hoặc cô ấy đoán một chữ cái không chính xác, hãy vẽ một phần của giá treo cổ và người được treo. Nếu đối tác của bạn đoán từ trước khi bản vẽ hoàn thành, anh ta hoặc cô ta thắng. Nếu bản vẽ kết thúc, người đó bị treo và bạn là người chiến thắng.

Game giúp bé cải thiện tiếng Anh như thế nào?

Đây là 1 cách thú vị và hiệu quả giúp bé học được những từ mới, cũng như ôn lại về từ vựng đã học để ghi nhớ kĩ hơn.

bottom of page