top of page

Có Hay Không Việc Cho Con Học Tiếng Anh Từ Nhỏ Là Tốt ?

Tất cả các trường, các trung tâm, các gia đình, và các học sinh đều hướng tới việc học tiếng Anh rồi đầu ra của quá trình học tiếng Anh vì hiểu được tầm quan trọng của việc tiếng Anh sẽ giúp các con đi qua các bước nhảy cấp như thế nào.


Vậy đầu ra của tiếng Anh có lợi gì?

Nhiều trẻ em tiếp xúc với tiếng Anh từ rất sớm

Nếu đạt IELTS 6.5 trước khi vào đại học, con được tuyển thẳng vào một số đại học lớn như Bách Khoa, ĐH Kinh tế Quốc dân ... Nếu đạt IELTS 5.5 trước khi vào đại học, con được đặc cách môn TA 10.0 khi học đại học. Nếu đạt distinction KET, PET của Cambridge, con được tốt nghiệp đại học khi hoàn thành xong các môn học khác ở bậc đại học. Nếu có trong tay các chứng chỉ Cambridge như Flyers, KET, PET, việc chuyển cấp từ 1 sang 2 và từ 2 sang 3 sẽ được cộng điểm hoặc được xét tuyển. VÀ NẾU CÓ TRONG TAY IELTS 6.5 TRỞ LÊN THÌ CON ĐƯỜNG ĐI DU HỌC RỘNG MỞ, CƠ HỘI LẤY HỌC BỔNG ĐƯỢC MỞ RA. MỘT THẾ GIỚI MỚI TRONG GIAI ĐOẠN TIẾP NHẬN HỌC HỎI CÓ THỂ XUẤT HIỆN.


Có Ielts từ sớm giúp con rất nhiều

Nghe thấy toàn điều hay ho mà người học tiếng Anh đều mong muốn đạt được. Tuy nhiên, ít ai để ý đến thời điểm nên bắt đầu và quá trình, lộ trình học tiếng Anh như thế nào để có đầu ra mong muốn và điều đó tốn quá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc của gia đình mà đôi khi kết quả lại không được như mong muốn. Sau đây là 5 giai đoạn học tiếng Anh tốt nhất dựa theo độ tuổi của bé:

1. STARTERS: Thời điểm bắt đầu làm quen với tiếng Anh: giai đoạn vàng của ngôn ngữ là từ 0 đến 7t. Giai đoạn này, cứ để con học tối đa ngôn ngữ tiếng Việt, cho con làm quen với mọi khía cạnh của cuộc sống, các kỹ năng sống như: chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, nhớ số dt bố mẹ, trao đổi thông tin quanh mình hằng ngày với bố mẹ, ngôn ngữ TV phong phú trải rộng khắp mọi ngành nghề để là nền tảng hiểu cho ngôn ngữ tiếng Anh sau này. Trong giai đoạn này, CÁC CON NÊN BẮT ĐẦU LÀM QUEN SONG SONG NGÔN NGỮ TIẾNG ANH nhưng luôn chậm nhịp hơn ngôn ngữ mẹ đẻ. Con tiếp cận TA qua TV, youtube, phim, các bài hát và có thể tham gia học nhóm để tăng cường môi trường chủ động phản xạ 2 chiều. Tập trung kỹ năng NGHE và NÓI, PHẢN XẠ trong giai đoạn này.

2. MOVERS: Đây là giai đoạn từ 7t đến hết tuổi tiểu học. Các con bắt đầu kỹ năng đọc, viết, từ ngữ, ngữ pháp ở tiếng Việt. Vậy tiếng Anh cũng nên bắt đầu vào 2 kỹ năng còn lại: ĐỌC và VIẾT. Kỹ năng viết là kỹ năng quan trọng nhất. Nó bao phủ được hết 3 kỹ năng đầu: NGHE, NÓI, ĐỌC. Ở giai đoạn tiểu học, kỹ năng VIẾT chưa phải hoàn toàn là ngữ pháp, chủ yếu là tăng vốn từ, cấu trúc câu theo sát như kỹ năng đọc mà thôi. Đây lại chính là giai đoạn các bố các mẹ lầm tưởng mạnh nhất và bắt đầu lung lay mà thay đổi các con khắp các nơi theo học vì các bố các mẹ thấy con chưa giỏi NGỮ PHÁP. Hãy bền bỉ, bình tĩnh để con có đúng và đủ thời gian dung nạp kỹ năng VIẾT dựa theo kỹ năng ĐỌC để là nền tảng cho việc học ngữ pháp sau này. Giai đoạn này, nếu các con mê đọc sách, các bố mẹ hãy chịu khó tốn tiền cho các con mua sách văn học cả TV và TA nhé.Vậy là qua 2 giai đoạn đầu: GD1: cần tạo nền tảng ngôn ngữ vốn từ các lĩnh vực cho con bằng tiếng Việt. Bắt đầu làm quen tiếng Anh để các con có gốc ngôn ngữ và mở rộng phạm vi hiểu biết cũng như sự tự tin của mình. Tập trung kỹ năng NGHE, NÓI tiếng Anh. Tạo môi trường phản xạ cho con cả ở lớp và ở nhà.GD2: tăng cường thêm kỹ năng ĐỌC và VIẾT tiếng Anh theo kỹ năng ĐỌC. Các con cần ĐỌC nhiều lên ở giai đoạn này. Các bố mẹ hãy sắm tủ sách, mua sách và đưa các con đến môi trường nhiều sách ĐỌC.

3. FLYERS: Giai đoạn 3, đây là giai đoạn hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của người học. Giai đoạn này có thể đến sớm hay muộn hoàn toàn vào độ học bền và ổn định. Lấy ví dụ thế này, nếu như con được mọi điều kiện học hành ở mức độ tuyệt vời: thời gian bắt đầu học đúng, môi trường học tập chuẩn, cách thức đi đúng từ kỹ năng NGHE, NÓI, ĐỌC và VIẾT, ổn định, không dừng bỏ giữa chừng, không ngắt quãng, thì Flyers sẽ đi cùng Movers. Giai đoạn Movers và Flyers là trùng đường, thậm chí, các con có thể hoàn thành giai đoạn này trước khi học xong lớp 3-4. Yêu cầu của Flyers chỉ là mức độ tiếp cận kiến thức về vốn từ và khả năng viết cấu trúc phủ qua thời hiện tại hoàn thành, quá khứ hoàn thành. Cao hơn gấp đôi kiến thức của giai đoạn Movers.Thông thường, học sinh sẽ được yêu cầu có bằng Flyers của Cambridge khi tốt nghiệp hết lớp 5 để chuyển lên khi xét tuyển vào cấp 2. Vậy có thể nói, giai đoạn 2 và 3 sẽ trùng thời điểm từ 7 tuổi đến hết độ tuổi tiểu học. Ở giai đoạn này, các con đã có thể nghe hết các đoạn hội thoại dài với mức độ ngữ pháp cơ bản của cả 3 thì quá khứ, hiện tại, tương lai cộng gộp các thì hoàn thành. Các con có thể tạo được hội thoại chủ động và linh hoạt ở mức độ như kỹ năng nghe. Các con có thể kể được các câu chuyện tầm 15-20 câu một cách cụ thể với vốn từ khá. Kỹ năng viết phủ được toàn bộ các kiến thức của các kỹ năng trên. Việc viết truyện, ngoài vốn từ, các con đã sử dụng thành thạo tín hiệu nhận biết để có được thì thời hợp lý. ĐÂY LÀ GIAI ĐOẠN TIỀN NGỮ PHÁP rất tốt nếu như các con dung nạp đúng, đủ và đều trong giai đoạn 1, 2 và 3.

4. INTERMEDIATE: Giai đoạn học ngữ pháp cơ bản và nâng cao.

5. ADVANCED USERS: Người học nâng cao



bottom of page